แชมพูม่วงคืออะไร ? บอกต่อตัวช่วยสร้างบาลานซ์ผมบลอนด์ !

หลังทำสีผมใหม่หลายคนคงตื่นเต้นดีใจกับสีผมที่สวยสดใสในตอนแรก แต่พอผ่านไปสักพักกลับต้องเผชิญกับสีผมที่เริ่มหมองคล้ำ หรือประกายเหลืองเริ่มดูหมองไม่สวยงาม ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยที่สามารถกู้สีผมให้กลับมาสวยสดใสได้ นั่นก็คือ “แชมพูม่วง”

แต่ชมพูม่วงคืออะไร ? เหมาะกับการนำมาใช้ดูแลเส้นผมหลังทำสีจริงหรือไม่ วันนี้เรามีเคล็ดลับการใช้แชมพูประเภทนี้มาแนะนำกัน ติดตามได้เลย

แชมพูม่วง คืออะไร ?

แชมพูม่วงไม่ใช่แชมพูเปลี่ยนสีผม แต่เป็นยาสระผมที่มีเม็ดสีม่วง ซึ่งทำหน้าที่ช่วยขจัดเม็ดสีโทนอุ่นอย่างสีเหลืองและส้มบนเส้นผม โดยเม็ดสีม่วงในแชมพูจะไปจับกับเม็ดสีอุ่นบนเส้นผม ทำให้สีผมดูเป็นประกายหม่นเย็น เหมาะสำหรับผมที่ผ่านการทำสีผมในสีอ่อน ๆ เช่น สีเทา สีน้ำตาลอ่อน หรือสีบลอนด์ โดยสรุปประโยชน์แล้ว หน้าที่หลัก ๆ ของแชมพูม่วง คือการไปขจัดเม็ดสีเหลือง สีส้ม เพื่อดูแลสีหม่นให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้นนั่นเอง

FAQ : วิธีใช้แชมพูม่วงเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

แชมพูม่วง เป็นไอเท็มคู่ใจสำหรับสาวผมทำสี ช่วยให้ผมมีสีสวยสดใส เปล่งประกาย โดยเฉพาะผมโทนสีอ่อนในโซน Cool Tone เช่น ผมสีเทา สีบลอนด์ สีเงิน สีควันบุหรี่ ที่มีโอกาสเผชิญปัญหาสีผมที่เปลี่ยนไปจนกลายเป็นสีเหลืองส้ม หรือหม่นหมองได้ง่าย โดยการใช้แชมพูม่วงอย่างถูกวิธี จะช่วยขจัดให้เม็ดสีเหลืองส้มให้เป็นกลาง เผยประกายสีผมสวยให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แต่จะไม่เหมาะกับผมสีอ่อนแบบ Warm Tone อย่างสี Coral หรือพีช ที่ต้องอาศัยเม็ดสีโทนอุ่นเพื่อให้ได้สีสวยงาม เพราะถ้าหากสระด้วยแชมพูม่วงไปแล้ว สีอาจเพี้ยนไปได้

ด้วยข้อจำกัดในการใช้มากมายนี้ จึงไม่แปลกที่หลายคนจะมีความสงสัยว่า แชมพูม่วงเหมาะกับใคร ใช้อย่างไร และต้องใช้บ่อยแค่ไหน เพื่อให้สีผมคงทน ในส่วนนี้เราจะมาพาไปหาคำตอบกัน

Q: แชมพูม่วง เหมาะกับใคร ?

A: แชมพูม่วง คือผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้ทำสีผมสว่าง ทำสีผมไฮไลท์ โดยเฉพาะสีบลอนด์สว่าง สีมุก และสีเทา เพราะมีคุณสมบัติพิเศษในการหักล้างเม็ดสี ด้วยการเข้าไปจับกลุ่มกับเม็ดผมสีอุ่นที่ติดโทนเหลือง ทำให้ได้สีผมที่ยังคงดูเป็นประกาย โดยผู้ที่เหมาะกับการใช้แชมพูม่วงจะมีอยู่ 3 กลุ่มด้วยกัน ดังนี้

• ผู้ที่ผมทำสีโทนเย็น เช่น สีเทา สีหม่น สีมุก สีควันบุหรี่ แชมพูม่วงจะช่วยรักษาความหม่นและสว่างเอาไว้ ทำให้สีผมดูชัด สดใส และหม่นเทาอย่างเป็นธรรมชาติ

• ผู้ที่ผมเริ่มมีสีเหลืองส้ม สีผมโทนเย็น เป็นอีกหนึ่งสีที่ต้องยอมรับว่ามีวงจรผลลัพธ์อยู่ได้สั้นมาก เพราะมักมีโอกาสที่สีจะเฟดได้เร็ว ทำให้ผมเกิดสีเหลืองส้มจากการออกซิไดซ์ของคอปเปอร์ที่อยู่ในสภาพแวดล้อม หรือน้ำประปา ทำให้สีบลอนด์ดูหมองไม่สดใส การใช้แชมพูม่วงคือหนึ่งในตัวช่วย เพราะจะทำให้สีผมอ่อนติดหม่นกลับมาดูสวยงาม เหมือนสีที่ย้อมตั้งแต่ครั้งแรกอีกครั้ง

• ต้องการรักษาสีผม: แชมพูม่วงช่วยลดการซีดจางของสีผม ด้วยการหักล้างเม็ดสีเหลืองส้ม ใครที่ทำผมสีอ่อนมา เช่น สีมุก สีบลอนด์สว่าง สีเทา ก็ควรจะต้องเลือกใช้ เพราะจะทำให้สีผมดูคงทน สดใส อยู่ได้ยาวนานขึ้น

Q: ในการใช้ควรทิ้งแชมพูม่วงไว้นานแค่ไหน ?

A: ระยะเวลาในการทิ้งแชมพูม่วง ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของเม็ดสีม่วงในแชมพู และระดับความเหลืองส้มของผม แต่โดยทั่วไปแล้ว จะแนะนำให้ทิ้งไว้โดยเฉลี่ยประมาณ 3–15 นาที แล้วแต่ความสว่างของสีผม

Q: อยากให้สีผมคงทน ควรใช้แชมพูม่วงบ่อยแค่ไหน ?

A: ความถี่ในการใช้แชมพูม่วง ขึ้นอยู่กับสภาพผมและสีผม โดยทั่วไปแล้ว แนะนำให้ใช้ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ สลับกับการใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูและครีมนวดผมที่ดูแลผมเสียทำสีโดยตรง

เคล็ดลับที่ควรรู้ ! ส่งต่อวิธีใช้แชมพูม่วงเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

วิธีใช้แชมพูม่วงที่ถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์สีผมสว่างที่ดีที่สุด

• ชโลมเนื้อผลิตภัณฑ์แชมพูม่วงให้กระจายทั่วฝ่ามือก่อนสระเสมอ
เพราะในแชมพูมีเม็ดสีเข้มข้น การชโลมลงบนฝ่ามือ แทนที่จะเทลงบนหนังศีรษะโดยตรง จะช่วยให้แชมพูกระจายตัวได้เท่าถึงกว่า ลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดความด่างของสีผมจากการใช้แชมพูม่วง

• ระวังสีติดพื้นห้องน้ำสีอ่อน
สืบเนื่องจากเหตุผลด้านบน ที่บอกว่าแชมพูม่วงมีเม็ดสีที่เข้มข้น นอกจากจะช่วยจับและขจัดเม็ดสีเหลืองส้มของเส้นผมได้แล้ว ยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะติดบนพื้นสีอ่อนหรือตามรอยยาแนวห้องน้ำด้วย ดังนั้น ทุกครั้งที่ใช้แชมพูม่วง ขอแนะนำให้รีบทำความสะอาดทันที เพื่อป้องกัน

• กลายเป็นสีฝังลึก ทำพื้นด่างได้
สลับใช้กับแชมพูดูแลเส้นผม เพื่อผมทำสีที่สุขภาพดีกว่า
เพราะแชมพูม่วงคือตัวช่วยรักษาสภาพสีผมโทนสว่าง ทำให้ไม่ได้มีส่วนช่วยในการบำรุงโดยตรง ดังนั้น จึงไม่แปลกที่หลาย ๆ คนจะเจอผลข้างเคียงอย่าง “ความกระด้างของเส้นผม” ซึ่งเกิดจากการใช้บ่อย ๆ และเพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงในส่วนนี้ จึงควรสระสลับกับแชมพูดูแลเส้นผมปกติ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สีผมสวย และเส้นผมสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กัน

สำหรับใครที่สนใจการทำผมสีสว่างแต่กลัวว่าสีจะหลุดง่าย ทำร้ายเส้นผม สามารถแวะเข้ามาปรึกษาช่างทำผมมืออาชีพได้เลยที่ MOGA Hair Salon ร้านซาลอนพรีเมียมสไตล์ญี่ปุ่นทุกสาขา ที่พร้อมดูแลการทำสีผมไฮไลท์ ไปจนการทำสีผมตามความต้องการ สามารถเข้ารับบริการได้ที่สาขา Central Embassy, Siam Paragon, CentralWorld, Emquartier, Iconsiam และ Central Chidlom หรือติดต่อขอรับคำแนะนำการดูแลเส้นผมจากช่างผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลยที่ LINE: @MOGA

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. PURPLE SHAMPOO 101: EVERYTHING YOU NEED TO KNOW ABOUT USING PURPLE SHAMPOO. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.nexxus.com/us/en/haircare-101/using-purple-shampoo/